Các đại gia bán lẻ thuê tàu riêng để vận chuyển hàng hóa

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa kết thúc. Vì vậy, nhiều đại gia bán lẻ đã thuê đội tàu riêng để tránh nguy cơ bị phụ thuộc công ty vận tải biển. Walmart – một trong những nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đã quyết định thuê riêng một đội tàu để chở các mặt hàng như đồ chơi, quần áo và đồ nội thất. Đây là giải pháp tốn kém nhưng được xem vẫn có lợi hơn là chứng kiến cảnh các đoàn tàu tắc nghẽn ở bến cảng và hàng hóa không kịp…

Xem chi tiết

4 lưu ý quan trọng khi tăng tốc đưa hàng Việt vào thị trường ASEAN

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và ASEAN trong 8 tháng năm 2021 đạt 46 tỷ USD, tăng tới 35,2% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2020, ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với ASEAN chỉ đạt 53,6 tỷ USD, giảm 6,8% so với năm 2019. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, năm 2021, thương mại đã phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và ASEAN…

Xem chi tiết

Tình hình kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Lào 7 tháng đầu năm 2021

Tổng kết 7 tháng, Việt Nam nhập siêu từ Lào 26,592 triệu USD. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021 như sau: Tháng 7 năm 2021 Tháng 7/2021 đạt 80.959.956 USD, so với cùng kỳ tăng 7,5%, trong đó, Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 49.648.741 USD, so với cùng kỳ giảm -12,3%. Mặt hàng tiếp tục tăng: Hàng dệt may tăng mạnh 149%, đạt hơn 1,46 triệu USD (tháng trước tăng 232%); Phân bón…

Xem chi tiết

Khai báo hải quan mặt hàng vải không dệt

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các hướng dẫn phân loại đối với mặt hàng khai báo là vải không dệt để chống gian lận thương mại, thất thu thuế. Ngày 7/8/2017, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn số 5223/TCHQ-TXNK hướng dẫn về việc phân loại vải không dệt (kèm theo ý kiến của Viện Dệt may tại công văn số 143/CV-VDM). Tuy nhiên, qua rà soát trên hệ thống nghiệp vụ hải quan, hiện nay còn tồn tại tình trạng doanh nghiệp khai báo mặt hàng…

Xem chi tiết

Hãng tàu container lớn thứ ba thế giới sẽ ngừng tăng giá cước trong 5 tháng tới

Quyết định của CMA CGM sẽ có hiệu lực từ ngày 9/9/2021 và kéo dài tới ngày 1/2/2022. Hãng vận chuyển container lớn thứ ba thế giới CMA CGM cho biết sẽ duy trì mức giá cước giao ngay trong 5 tháng tới trước những áp lực từ một số khách hàng và cơ quan điều hành các nước. Trên trang mạng chính thức của mình, hãng tàu container lớn thứ ba thế giới thông báo, quyết định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 9/9/2021 và kéo dài tới ngày 1/2/2022. CMA CGM khẳng định: Họ ưu tiên quan hệ dài…

Xem chi tiết

Ngành vận tải biển lãi “đậm” nhất trong 13 năm

Trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa bùng nổ và chuỗi cung ứng lao đao do đại dịch COVID-19, ngành vận tải biển toàn cầu đang thu về khoản lãi “đậm” nhất trong suốt 13 năm qua. Theo hãng tin Bloomberg, giá cước của hầu hết các loại tàu đều tăng vọt, từ tàu container, tàu chở hàng khô rời cho đến tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ô tô, xe tải. Vận chuyển bằng tàu biển hiện chiếm khoảng 80% thương mại toàn cầu, vì vậy cước vận tải tăng mạnh ảnh hưởng tới mọi ngóc ngách…

Xem chi tiết

Miễn, giảm nhiều phí hàng hải với tàu thuyền do dịch Covid-19

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC (Thông tư 74) quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải có hiệu lực thi hành từ 12/10/2021. Thông tư số 74 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, áp dụng mức thu phí, lệ phí đường thủy nội địa, thay cho phí, lệ phí hàng hải (cao hơn phí, lệ phí đường thủy nội địa) – đây là ưu đãi theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam…

Xem chi tiết

8 cách điều hướng biến động chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong khi tình trạng thiếu nguồn cung cấp giấy và dung dịch vệ sinh phổ biến trong năm 2020 đã giảm bớt phần lớn ở nhiều quốc gia, nhiều thách thức trong chuỗi cung ứng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy nhiều chuỗi cung ứng vẫn đang có những hoạt động phức tạp đến mức nào. 1. Tăng khả năng theo dõi Nhiều công cụ cung cấp khả năng theo dõi rủi ro trên chuỗi cung ứng, như công nghệ máy học và trí thông minh nhân tạo, đã có những bước…

Xem chi tiết

Những phương tiện được tự động miễn phí đường bộ từ 1/10/2021

Theo nội dung thông tư, các nhóm xe được miễn phí đường bộ trong suốt thời gian hoạt động gồm: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng và xe của lực lượng công an nhân dân. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính (thay thế Thông tư số 293/2016) có quy định miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô từ 1/10/2021. Đối với phương tiện dân sự, quy định mới giảm bớt thủ tục đối…

Xem chi tiết

Vận tải đường thủy ĐBSCL phát huy ưu thế

ĐBSCL phát huy lợi thế của giao thông thủy để lưu thông hàng hóa, góp phần tích cực trong việc vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ được thuận lợi như hiện nay. 1. Hệ thống đường thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long ĐBSCL là vùng có hệ thống sông ngòi chằng chịt, trong đó có cả sông Tiền, sông Hậu đi qua và nhiều tuyến đường thủy khác do Bộ GTVT quản lý. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, lưu thông đường bộ bị hạn chế, các địa phương trong khu vực đã biết phát huy lợi…

Xem chi tiết

Chuyển đổi số – chìa khóa thành công của logistics

Sự cộng sinh giữa thuật toán và con người sẽ tạo ra cơ hội cải thiện ngành logistics. Công nghệ số phục vụ cho công nghệ vận chuyển Ngành logistics đã thay đổi đáng kể trong 10 năm qua và đang trong giai đoạn chuyển đổi số. Động lực để chuỗi cung ứng phát triển chính là thương mại điện tử bùng nổ, cũng như tác động từ đại dịch Covid-19. Từ điện toán đám mây, robot, AI (trí tuệ nhân tạo) đến IoT (Internet vạn vật)… các chuyên gia logistics phải hiểu hết làn sóng công nghệ đột phá,…

Xem chi tiết

Những viên gạch đầu tiên tại trung tâm logistics vùng TPHCM

Cụm cảng biển cửa khẩu quốc tế Cái Mép – Thị Vải tỉnh Bà Rịa – Vùng Tàu, cụm cảng biển TPHCM, sân bay quốc tế Long Thành đã và đang hình thành là những “viên gạch” đầu tiên để xây dựng vùng TPHCM – vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất nước, một trung tâm logistics lớn không chỉ cả nước mà còn cả khu vực. Sân bay Long Thành bám sát tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là công trình, dự án hạ tầng giao thông lớn nhất từ…

Xem chi tiết