Kiểm tra chặt hồ sơ cấp C/O xuất khẩu cho linh kiện ô tô, sắt thép

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị tăng cường kiểm tra chặt chẽ hồ sơ đề nghị cấp C/O đối với hàng hóa xuất khẩu có nguy cơ gian lận xuất xứ như linh kiện ô tô, các sản phẩm sắt, thép, hương (nhang) và các nguyên liệu làm hương, linh kiện ô tô, máy móc, thiết bị điện,… Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ năm 2020 đến nay, trong tổng số gần 1,35 triệu bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi đã cấp, chỉ có khoảng gần 1.200 bộ C/O cơ quan hải…

Xem chi tiết

Hỗ trợ tài chính cho hoạt động xuất nhập khẩu

Trước khó khăn chồng chất, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu rất cần giải quyết bài toán về vốn và cân đối các chi phí tài chính. 1. Cần tối ưu hóa giải pháp tài chính Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 26 tỷ USD trong tháng 5, giảm 2,1% so với tháng trước, song vẫn tăng 35,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm…

Xem chi tiết

Các Hãng Vận Tải Lớn Thiết Lập Giá Cước Và Phụ Phí Mới Trên Thế Giới

Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) đã quyết định tăng giá hàng từ Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka đến các cảng chính của châu Âu là Antwerp và Valencia. Giá cước sau sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 cho đến khi có thông báo mới nhưng không quá cuối tháng. Đồng thời, Hapag-Lloyd sẽ tăng giá cước cho tất cả các loại hàng hóa và tất cả các loại container từ Đông Á đến Bờ Đông Nam Mỹ, như sau: 600$/container Ngoài ra, CMA CGM đã công bố hai phụ phí mùa cao…

Xem chi tiết

Hàn Quốc mở tuyến vận tải container mới đến Việt Nam

Việc Hàn Quốc mở tuyến vận tải container mới đến Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong việc tăng cường hoạt động xuất khẩu song phương. Ngày 24/5/2021, Tổng công ty Cảng biển Incheon thông báo đã bắt đầu khai thác tuyến container mới từ cảng Incheon đến các cảng ở Thái Lan và Việt Nam. Đáng chú ý, tuyến mới nhất có tên là New Korea Thailand, bắt đầu tại cảng Incheon, đi qua một số cảng ở Hàn Quốc, Hong Kong và Trung Quốc đại lục trước khi đến các cảng Laem…

Xem chi tiết

Nguồn nhân lực quyết định khả năng phát triển logistics Việt Nam

Nhân lực sẽ là yếu tố quyết định để giúp doanh nghiệp logistics Việt Nam nhanh chóng đuổi kịp các nước, nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng thị trường ở cả trong nước và quốc tế. 1. Vấn đề nguồn nhân lực logistics hiện nay Hiện nay tại Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN) logistics và dự kiến đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực về logistics là trên 200.000 nhân lực. Trong khi đó, khả năng đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực logistics chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của thị trường…

Xem chi tiết

Tiềm năng tăng trưởng của ngành Logistics

Ngành logistics Việt Nam đang trên đà hồi phục và được dự báo còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới, có thể là một trong những lĩnh vực bứt phá mạnh nhất trong năm 2021. Giới chuyên gia cho rằng, có được điều này là nhờ vào sự phục hồi của thương mại khi các nền kinh tế tái mở cửa trở lại, cũng như vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 1. Tiềm năng lớn Theo báo cáo của ResearchAndMmarket.com, quy mô thị trường logistics toàn cầu ước đạt…

Xem chi tiết

Kim ngạch nhập khẩu gia tăng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu

Nhiều mặt hàng nguyên liệu nhập khẩu phục vụ cho sản xuất là cơ cấu hợp lý để khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.   Trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp đã đóng góp đáng kể tạo nên kết quả xuất khẩu tích cực. Tuy nhiên theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nếu nhìn vào từng ngành cụ thể cho thấy kết quả có sự khác biệt. Cụ thể như những mặt hàng điện tử, hàng điện gia dụng…

Xem chi tiết

Nút thắt hạ tầng và logistics ở Đồng bằng sông Cửu Long

Kim ngạch xuất khẩu của đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) chiếm đến 75 – 80% tổng kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản cả nước. Song hạ tầng giao thông kết nối, logistics còn thiếu quy hoạch đồng bộ đang là những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế toàn vùng. 1. Gánh nặng của nông sản xuất khẩu Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, một doanh nghiệp XK thủy sản cho biết: chi phí vận chuyển một container hàng thủy sản của doanh nghiệp từ Cà Mau lên TPHCM là 11 triệu đồng, từ Hậu…

Xem chi tiết

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2020

Tiếp nối những kết quả đạt được từ Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2016, 2017, 2018, 2019 và tiếp tục thực hiện Kế hoạch của ngành Công Thương triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa định hướng đến năm 2030, triển khai Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Báo Công Thương xây dựng Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2020.…

Xem chi tiết

Tổng cục Hải quan ban hành Niên giám thống kê xuất nhập khẩu năm 2020

Ngày 20/4/2021, Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định 1146/QĐ-TCHQ ban hành Niên giám thống kê hải quan về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam năm 2020 (bản tóm tắt). Cuốn Niên giám tóm tắt được phổ biến đến các đơn vị trong Ngành, phục vụ cho các yêu cầu tra cứu các thông tin, các yêu cầu phân tích so sánh số liệu hàng năm về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đồng thời làm cơ sở để Chính phủ và các bộ, ngành dẫn chiếu tham khảo, làm tham mưu về chính sách kinh tế…

Xem chi tiết

Theo dõi hàng hóa trong quy trình vận chuyển đường bộ Việt Nam – Campuchia

Theo dõi, giám sát hàng hóa theo quy trình là lợi thế giúp Mekong Logistics vận chuyển an toàn và nhanh chóng. Với nguồn lực nhân sự và kho bãi tại Việt Nam, Campuchia và các cửa khẩu tiếp giáp, chúng tôi kiểm soát quá trình vận chuyển chặt chẽ và luôn có thông tin chính xác về các lô hàng. 1. Tại đầu Việt Nam Là nơi tiếp nhận hàng hóa cũng như các thông tin ban đầu từ shipper, hỗ trợ lấy hàng cẩn thận và chính xác là ưu tiên hàng đầu của Mekong Logistics Lập phiếu…

Xem chi tiết

Nhận diện những hạn chế của Logistics ở Việt Nam

Sự tăng trưởng của xuất khẩu Việt Nam những năm qua mang đến tiềm năng lớn cho ngành logistics. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém và chi phí logistics cao làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh của hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam. Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2020, dựa trên công thức tỷ lệ % của chi phí logistis tương đương với GDP phụ thuộc vào tổng chi phí logistics và tổng GDP, Công ty tư vấn ALG của Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính chi phí logistics theo…

Xem chi tiết