Theo thông tin ngày 7/6 của UBND TPHCM, từ 1/7 Thành phố sẽ triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên đia bàn TPHCM (phí hạ tầng cảng biển).
1. Triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên đia bàn TPHCM
Theo UBND TPHCM, việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển được căn cứ Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TPHCM về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.
Việc triển khai tổ chức thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn thành phố để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố.

Kẹt xe trên đường ra vào cảng Cát Lái
Nguồn thu phí được sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm, tối ưu hóa để đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển trong việc lưu thông hàng hóa cho các doanh nghiệp sử dụng cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.
Hoạt động thu phí được thực hiện thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại; đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch, kịp thời và đồng bộ trên địa bàn thành phố, giúp tự động hóa việc nộp thuế/phí, giảm nhân lực và thời gian cho doanh nghiệp.
Theo đó, TTHCM sẽ thực hiện thu phí chính thức từ 0 giờ 00 ngày 1/7/2021.

Hoạt động thu phí được thực hiện thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại
Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM;
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại thành phố và ngoài thành phố).
TPHCM miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Việc nộp phí sẽ không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện công khai, minh bạch, nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.
Chế độ thu phí được niêm yết công khai tại địa điểm thu và công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí về tên phí, mức thu, phương thức thu và các văn bản quy định thu phí.
Theo đánh giá của UBND TPHCM, việc thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố là góp phần xây dựng vững chắc hạ tầng giao thông, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố, qua đó giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực lân cận các cảng biển, tăng hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng, tăng chi phí logistic, tăng năng lực cạnh tranh và góp phần vào sự phát triển của thành phố.
2. Mức phí đối với từng loại

Mức phí được phân thành 3 nhóm chính
- Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.
- Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
- Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Nguồn: Hải quan Online