Để chuyển đổi số thành công, các nhà lãnh đạo cần cởi bỏ tư duy cũ, áp dụng công nghệ và giải pháp mới vào phát triển doanh nghiệp.
1. Xu hướng chuyển đổi
Phiên thảo luận về doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nằm trong khuôn khổ Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020 diễn ra vào 15/12 vừa qua tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ những nhà sáng lập, chuyên gia đến từ nhiều công ty, tập đoàn lớn nhằm chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về giải pháp chuyển đổi số trong thời đại 4.0.
Chuyên gia kinh tế Trần Lương Thành nhận định chuyển đổi số là điều tất yếu sẽ xảy ra và phải xảy ra trong thời đại mới, doanh nghiệp không thể né tránh sự thay đổi đó bởi xã hội luôn phát triển không ngừng. Theo báo cáo từ cục thống kê, năm 2016 có 10% và 2019 có 30% doanh nghiệp bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ bước nghiên cứu đến triển khai. 80% lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh dịch bệnh và 65% dự kiến sẽ đẩy mạnh đầu tư cho giải pháp.
Đặc biệt sau đại dịch, hàng loạt SME phải đóng cửa do không thích nghi được với sự biến động khó lường của bối cảnh thị trường. Hệ quả vấn đề được mô tả rõ qua hành vi tiêu dùng của khách hàng mà trong đó, thế hệ gen Z chiếm sự vượt trội trong xu hướng thay đổi.
Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó tổng giám đốc VCCorp kiêm nhà sáng lập Bizfly cũng nêu ra những sai lầm của các SME trong thời đại chuyển đổi số. Đầu tiên do tư duy hạn chế, cho rằng chỉ doanh nghiệp lớn mới cần chuyển đổi số, sử dụng các công nghệ hiện đại như email marketing, automation, chatbot… Bên cạnh đó tư tưởng “được hơn mất” khiến họ sợ tốn chi phí đầu tư, điều này càng phổ biến trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường.
Kế đến nhiều doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số cần thực hiện càng nhanh càng tốt. Điều này làm mất đi tính hiệu quả của giải pháp do chủ doanh nghiệp chưa hiểu rõ dẫn đến không thể tận dụng được tối đa lợi ích.
“Cuối cùng là sai lầm đến từ hệ quả trong suy nghĩ ‘thần thánh hóa’ giải pháp chhyển đổi số, mặc định chúng sẽ phát huy hiệu quả ngay lập tức khi đưa vào áp dụng. Đây chính là “cú hạ đo ván” khiến cho việc chuyển đổi số khó tiếp cận hơn với SME tại Việt Nam”, ông Tuấn nhận xét.
2. Thách thức đặt ra
Sự ra đời của mô hình chuyển đổi số đã tạo nhiều áp lực lên mô hình kinh doanh truyền thống, tạo ra thách thức cạnh tranh mới giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, việc áp dụng công nghệ AI, thuật toán Big Data, IoT cũng là lợi thế cho các doanh nghiệp áp dụng công nghệ, giúp họ nắm bắt hành vi, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng chuẩn xác dựa trên phân tích các dữ liệu thống kê, báo cáo định kỳ.
Bên cạnh đó, yếu tố nhân lực cũng là vấn đề nổi bật. Đa số SME truyền thống thiếu người có đủ chuyên môn để vận hành và quản lý. Nguyên nhân cốt lõi nằm ở tư duy người lãnh đạo, khi họ ngại đầu tư để nâng cao năng lực chuyên môn.
Chi phí chính là nguyên nhân lớn trong việc sử dụng các giải pháp chuyển đổi số. Đa phần SMEs truyền thống sẵn sàng mạnh tay chi tiêu cho marketing, không còn phù hợp trong thời đại 4.0. Ví dụ doanh nghiệp có doanh thu một tháng đạt một tỷ đồng sẵn sàng chi đến 30% hoặc hơn cho marketing với hy vọng thu về nguồn lợi nhuận lớn. Nhưng tại phiên thảo luận, điều này được các chuyên gia đánh giá không hiệu quả bởi thực tế, lợi nhuận thu về chỉ tăng thêm khoảng 1/10 so với ban đầu.
Ông Cao Hoàng Anh – Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI cho rằng chuyển đổi số là sự đầu tư dài hạn. Nếu đầu tư không tới, tốt nhất không nên thực hiện bởi sẽ không đem lại hiệu quả tốt.
“Những doanh nghiệp có mức thu nhập trung bình dưới 50 tỷ hãy nghĩ cách khác để gia tăng lợi nhuận thay vì mạo hiểm cho giải pháp này”, ông Cao Hoàng Anh đưa ra lời khuyên.
3. Giải pháp hữu hiệu
Các chuyên gia cho rằng chính người làm chủ cần cởi bỏ tư duy cũ, đón nhận luồng sáng tạo mới để áp dụng công nghệ và các giải pháp chuyển đổi số vào giúp phát triển doanh nghiệp. Trước nhất là vấn đề bảo mật. Lý do khiến các doanh nghiệp vẫn còn chần chừ trong việc sử dụng gói pháp của các công ty công nghệ đó là vấn đề bảo mật. Cụ thể, thông tin khách hàng có thể bị mất cắp vào tay bất kỳ đối tượng nào, gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó tổng giám đốc VCCorp kiêm nhà sáng lập Bizfly đưa ra ví dụ thú vị là trước đây khách hàng khá thờ ơ với cách thức thanh toán online vì lo sợ lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, bằng cách tung ra khuyến mãi 50%, các cửa hàng đã dễ dàng thu hút lượng lớn khách mua hàng. Lúc này, tâm lý của họ thoải mái hơn vì nhận được lợi ích. Và sau cùng họ nhận ra, việc cho đi thông tin không nguy hại như lầm tưởng.
“Chính bởi suy nghĩ có phần tiêu cực đó đã khiến họ đánh mất nhiều giá trị đáng ra phải được nhận”, ông Tuấn nói.
Đại diện Bizfly cũng giới thiệu dịch vụ Bizfly Solution là nền tảng cung cấp đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với mọi doanh nghiệp. Cam kết bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối, đồng bộ các giải pháp như Smart Website, Chatbot, CRM… qua đó kết nối bền chặt mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bizfly đang cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm chatbot, email marketing, landing page, thiết kế website…, sẵn sàng đồng hành và tháo gỡ triệt để khó khăn của khách hàng.
Nguồn: VnExpress