Các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) thường nằm trong nhóm tiên phong đổi mới dịch vụ, bởi để trụ vững, họ buộc phải điều chỉnh liên tục để theo kịp, thậm chí đón bắt trước nhu cầu của các doanh nghiệp chủ hàng.
1. Bối cảnh thị trường hiện tại
Năm 2020, kinh tế toàn cầu bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, với sự gián đoạn cục bộ và ngược lại là quá tải cục bộ trong lĩnh vực logistics. Trong khi một số nơi các hoạt động vận tải, giao nhận gần như tê liệt vì dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn hàng giao hàng tại nhà tăng đột biến. Trong cả 2 trường hợp, nếu không có sự chuẩn bị tốt, các 3PL sẽ gặp khó khăn rất lớn để thích nghi với hoàn cảnh mới.
Trong bối cảnh đó, một dịch vụ đặc biệt phát triển là quản lý rủi ro và lập kế hoạch dự phòng và ứng phó với khủng hoảng. Vào năm 2019, 33% trong số 3PL được khảo sát bởi Inbound Logistics cho biết họ đã cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro, đến năm 2020 tỷ lệ này tăng mạnh lên mức 46%. Với những mối nguy hiểm mà COVID-19 đã gây ra cho các chủ hàng trên khắp thế giới, từ việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc đến tê liệt nhiều cảng biển, các chuyến tàu biển và chuyên bay chở hàng bị ngưng trệ,… khiến nhiều chủ hàng và doanh nghiệp 3PL không kịp trở tay.
Do đó, nhu cầu về các dịch vụ quản trị rủi ro và ứng phó với khủng hoảng đã tăng mạnh ở nhiều thị trường.
2. Phát triển loại hình dịch vụ mới
Cùng với các dịch vụ điển hình để lập kế hoạch và thực hiện các quy trình logistics và các giải pháp công nghệ, nhiều 3PL cũng cung cấp các dịch vụ đặc biệt liên quan đến chuỗi cung ứng. Ví dụ: hầu hết các 3PL trong cuộc khảo sát của Inbound Logistics có thể đóng vai trò là nhà tư vấn, giúp chủ hàng thiết kế hoặc thực hiện các chiến lược logistics và vận tải.
Ba phần tư số 3PL được hỏi sẵn sàng giúp khách hàng giao sản phẩm trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ, thay vì đến các trung tâm phân phối của nhà bán lẻ. Một bộ phận lớn người được hỏi (68%) cung cấp dịch vụ reverse logistics hoặc quản lý vòng đời sản phẩm và 62% giúp các chủ hàng nhập khẩu, xuất khẩu và thông quan.
Một dịch vụ phi truyền thống mà số lượng các 3PL cung ứng ngày càng tăng là các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin. Vào năm 2020, 72% chủ hàng cho biết họ sử dụng các dịch vụ công nghệ logistics do các 3PL cung cấp (tỷ lệ này chỉ là 56% vào năm 2019).
Riêng đối với phân khúc vận tải, trong khi đa phần các 3PL đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vận tải mà họ cung cấp cho khách hàng, một số nhỏ lại chuyên tâm vào các dịch vụ vận tải chuyên biệt.
Các chủ hàng có xu hướng tìm một đối tác 3PL có thể quán xuyến toàn bộ lịch trình cho họ, bao gồm cả việc nhập hàng và chuyển tải ở các địa điểm, hoàn cảnh khác nhau. Một 3PL năng động và không muốn mất khách hàng buộc phải đa dạng hóa mạng lưới các đối tác vận tải để chu toàn cho chủ hàng của mình.
Về việc đánh giá dịch vụ của các 3PL, ¾ số chủ hàng cho rằng chất lượng dịch vụ còn quan trọng hơn cả giá cả và là tiêu chí để họ lựa chọn đối tác 3PL trong bối cảnh đầy rủi ro như hiện nay. Khi được yêu cầu nêu tên 3 doanh nghiệp 3P hàng đầu và giải thích vì sao họ lựa chọn 3 doanh nghiệp đó, nhiều chủ hàng cho rằng có 3 tiêu chí quan trọng ở khía cạnh chất lượng dịch vụ gồm: (i) đáp ứng yêu cầu của chủ hàng; (ii) sẵn sàng cung cấp các dịch vụ gia tăng khi được yêu cầu và (iii) đổi mới trong giao tiếp với khách hàng.
Về câu hỏi tại sao không lựa chọn hoặc chấm dứt hợp đồng với một 3PL, 85% số chủ hàng trả lời rằng do dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu, trong đó 62% cho rằng dịch vụ khách hàng kém và 23% lưu ý rằng quan hệ đối tác sẽ chấm dứt khi doanh nghiệp 3PL không đáp ứng được kỳ vọng của chủ hàng. Chỉ có 20% số chủ hàng cho rằng giá cả là yếu tố quyết định có sử dụng dịch vụ hay không, nhất là khi thị trường ngày càng cạnh tranh hơn.
3. Những thách thức hàng đầu các 3PL phải đối mặt
3.1. Tìm kiếm và giữ chân khách hàng
67% trong số các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) đã trả lời khảo sát của Inbound Logistics năm 2020.
Gần 63% trong số đó cho biết bị thách thức bởi các vấn đề về gián đoạn chuỗi cung ứng, lập kế hoạch dự phòng và quản lý rủi ro. 60% số người được hỏi cho biết những thách thức liên quan đến việc đầu tư vào công nghệ đang là mối bận tâm lớn nhất của họ.
3.2. Đảm bảo lực lượng lao động tốt
Cũng giống như các chủ hàng – khách hàng của họ, hầu hết các 3PL đều lo lắng về việc tìm kiếm, đào tạo và giữ chân lao động có trình độ. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng trong bối cảnh dịch bệnh, việc có được nguồn lao động ổn định và đáp ứng yêu cầu cao trong lĩnh vực logistics lại trở nên rất khó khăn. Thực ra từ năm trước, nhiều doanh nghiệp vận tải đã gặp khó khăn về việc giữ chân các tài xế có đủ sức khỏe và kinh nghiệm, bởi theo thời gian, nghề này không còn hấp dẫn. Những quy định về giới hạn giờ lái xe trong ngành tại châu Âu và Bắc Mỹ cũng buộc các công ty vận tải phải tuyển dụng nhiều tài xế hơn. Năm 2020, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, những yêu cầu về cách ly và các giao thức y tế phức tạp cũng khiến việc tìm kiếm các lao động mới trở nên khó khăn hơn.
3.3. Khả năng duy trì năng lực cung ứng dịch vụ
Hơn 1/3 số người được hỏi cho rằng đây là mối bận tâm lớn nhất của họ. Bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh mới nào được phát hiện cũng có thể khiến toàn bộ công ty bị cách ly hoặc áp dụng các giao thức y tế nghiêm ngặt hơn trong ít nhất 14 ngày, điều này đồng nghĩa với việc phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, để duy trì dịch vụ trong khi phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch (ví dụ trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang, nước khử khuẩn, kiểm dịch hàng hóa và phương tiện vận tải, kho bãi…) cũng sẽ làm phát sinh chi phí.
Ngoài ra, các 3PL cũng phải đối mặt các thách thức khác như quản lý dữ liệu và chuyển đổi kỹ thuật số (41%), tuân thủ các quy định mới của Nhà nước (35%) và đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh năm 2020 đầy biến động (34%).
4. Mekong Logistics và định hướng kinh doanh thời covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Mekong Logistics luôn chủ động đổi mới phương pháp, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Đàm phán với các đối tác, agency, cung cấp mức giá hợp lý, cạnh tranh cho khách hàng
- Không ngừng đổi mới giải pháp dịch vụ phù hợp theo tình hình vận chuyển, xuất nhập khẩu hiện tại
- Tận dụng thời cơ, tập trung đầu tư, phát triển thương hiệu cũng như những yếu tố “ngầm”, chuẩn bị bức phá tại thời điểm thích hợp trong tương lai.
Nguồn: logistics.gov.vn