Các doanh nghiệp thường quyết định phương tiện vận tải hàng hóa dựa trên những yếu tố nào? Khi chọn vận chuyển hàng hóa đường bộ từ Việt Nam sang Campuchia, chúng ta nên chọn xe tải hay xe container? Phương án nào sẽ tiết kiệm và tối ưu hơn cho chi phí vận chuyển? Hãy cũng Mekong Logistics khám phá nhé!
1. Lượng hàng hóa
1.1. Ảnh hưởng của lượng hàng hóa đến việc chọn xe tải hay container
Hiện nay, các mặt hàng hóa đa dạng vô cùng. Không những khác nhau về chủng loại, hình dạng, kích thước,… cách đóng gói khác nhau cũng khiến cho các lô hàng biến hóa thành kiểu mới.

Hàng hóa được đóng gói bằng kiện gỗ và vận chuyển bằng xe tải mui bạt
Ví dụ:
- Phân bón đóng theo dạng hàng xá/hàng rời (không đóng vào bao/kiện mà để nguyên trạng đóng vào thùng/hầm của phương tiện vận chuyển) và đóng theo dạng bao
- Dầu ăn đóng vào bồn chứa và dầu ăn đóng vào can
- Hóa chất đóng theo phuy và hóa chất đóng vào bồn nhựa vuông
v.v..
Dựa vào đặc điểm đặc trưng của hàng hóa (hàng lạnh, hàng khô, hàng nước hàng quá khổ, điện tử,…) cũng như số lượng (cân nặng, thể tích) dựa trên đóng gói cuối cùng), chúng ta sẽ phải tính toán phương án vận chuyển sao cho tối ưu nhất. Chúng ta cần đảm bảo sao cho hàng đóng lên xe tải/ xe container:
- Vừa nhất với kích thước lọt lòng của phương tiện (đặc biệt lưu ý giữa kích thước thùng và kích thước lọt lòng của thùng xe)
- Không quá khổ (gây hư hỏng nếu cố nhét vào)
- Hạn chế dư thừa quá nhiều diện tích (không tối ưu chi phí và ảnh hưởng đến việc vận chuyển)

Vỏ lon được đóng gói thành kiện gần như vừa khít với thùng xe tải Mekong Logistics
1.2. Bảng mô tả phương tiện vận tải Mekong Logistics
Đối với hai loại xe tải và xe container, Mekong Logistics cung cấp KÍCH THƯỚC LỌT LÒNG, THỂ TÍCH, TẢI TRỌNG của các loại xe như sau để quý khách dễ dàng hình dung và tính toán lượng xe phù hợp với số lượng hàng hóa.
BẢNG MÔ TẢ PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI MEKONG LOGISTICS
Phương tiện | Kích thước lọt lòng | Thể tích | Tải trọng | Mô tả hình ảnh |
Xe Van | 1.80m * 1.20m * 1.10m | 2 CBM | 900 KGS | ![]() |
Xe VanGaz | 3.1m * 1.9m * 2m | 11.8 CBM | ![]() | |
Xe tải 2 tấn | 4.00m * 1.8m * 1.8m | 12 CBM | 1.8 tấn | ![]() |
Xe tải 5 tấn | 6.00m x 2.10m x 1.95m | 24 CBM | 5.3 tấn | ![]() |
Xe tải 8 tấn | 7.80m * 2.35m * 2.35m | 42CBM | 8.6 tấn | ![]() |
Xe tải 8 tấn (thùng kín) | 10m * 2.35m * 2.6m | 55 CBM | 8 tấn | ![]() |
Xe tải 15 tấn (3 chân) | 9.4m * 2.35m * 2.45m | 54 CBM | 15.5 tấn | ![]() |
Xe tải 18 tấn (4 chân) | 9.4m * 2.35m * 2.45m | 54 CBM | 19.7 tấn | ![]() |
Xe cont 20’DC | 5.89m * 2.34m * 2.38m | 32.8 CBM | Trọng lượng vỏ cont: 2.8 tấn Trọng lượng chứa hàng tối đa: 21.2 tấn | |
Xe cont 40’DC & cont 40’HC | 1/ Cont 40’DC: 2/ Cont 40’HC: | 40’DC: 67 CBM 40’HC: 76 CBM | 1/ Cont 40’DC: Trọng lượng vỏ cont: 3.73 tấn Trọng lượng chứa hàng tối đa: 26.75 tấn 2/ Cont 40’HC: Trọng lượng vỏ cont: 3.90 tấn Trọng lượng chứa hàng tối đa: 26.58 tấn | ![]() |
Mooc sàn | Sơ mi rơ mooc sàn có trục co duỗi: 40 feet, 3 trục | Trọng lượng bản thân: 7.01 tấn Tải trọng hàng hoá cho phép tham gia giao thông: 30 tấn | ![]() |
Lưu ý:
- Bảng mô tả cho các phương tiện vận tải riêng do Mekong Logistics sử dụng cho các dịch vụ trucking, không phải mô tả chính xác cho tất cả các loại xe trên thị trường
- Một số thông số có thể thay đổi trong tương lai do thời gian sử dụng, nâng cấp xe,… Để có được thông số chính xác nhất, hãy liên hệ với Mekong Logistics để được tư vấn cụ thể.
2. Chi phí
Chi phí vận chuyển hàng đi Campuchia của xe tải và xe container các loại khác nhau, thông thường sẽ được tính toán dựa vào các yếu tố như: quyền sở hữu, độ khan hiếm, độ mới, dịch vụ đi kèm xe,…
2.1. Quyền sở hữu
Không phải đơn vị cung cấp dịch vụ logistics nào cũng sở hữu đội phương tiện vận tải riêng cho mình.

Xe thùng kín 8 tấn mua mới 2021 thuộc sở hữu của Mekong Logistics
Chi phí cho xe thuộc sở hữu của chính công ty cung cấp dịch vụ sẽ tối ưu hơn chi phí outsource từ một bên thứ 3. Ngoài ra, khi sở hữu xe, các đơn vị sẽ có khả năng chủ động cao hơn trong suốt quá trình vận chuyển.
2.2. Độ khan hiếm
Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ đến đợt khủng hoảng giá container xảy ra cuối năm 2020 – đầu 2021, khi giá container cho một số tuyến dịch vụ lên đến 10.000$. Đó là một trong những minh chứng rõ ràng cho thấy độ khan hiếm của phương tiện ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển.

Container từng đội giá lên đến 10.000$ cho một chặng vận chuyển
Khi nguồn cung nhỏ hơn lượng cầu, chi phí vận chuyển tính trên các loại phương tiện sẽ tăng và ngược lại.
Nếu như xe tải chỉ phục vụ trong vận chuyển đường bộ thì container còn phục vụ thêm cho tuyến đường biển, do đó việc thuê container thường sẽ gặp khó khăn hơn vào các mùa cao điểm như cuối năm, các đợt sales toàn cầu.
2.3. Độ mới
“Đồ mới sài tốt hơn đồ cũ” là suy nghĩ phổ biến của đa số chúng ta. Bỏ qua sự quen dùng và kỷ niệm, người ta thường sẽ đổi/nâng cấp đồ mới để cải thiện và nâng cao hiệu suất. Đối với phương tiện vận tải cũng tương tự.
Các xe tải mới, container mới sẽ đảm bảo độ an toàn cho hàng hóa hơn loại cũ. Ngoài ra, xe mới giúp lộ trình vận chuyển nhanh hơn nhờ hiệu suất động cơ cũng như ít hư hỏng trong quá trình chạy đường dài.
Để tránh việc hàng hóa của mình được đóng trong những phương tiện quá cũ, không đảm bảo an toàn, chúng ta nên yêu cầu đơn vị logistics chụp hình xe tải/ container để kiếm tra trước khi đóng hàng. Đối với container, việc kiểm tra thường sẽ khó khăn hơn do phải nhận cont theo lệnh của deport, tuy nhiên, nếu cont không đảm bảo, chúng ta có quyền lên tiếng để được xử lý đổi sang cont đảm bảo yêu cầu vận chuyển.
Những ưu điểm của xe mới, cont mới chính là yếu tô cộng thêm cho chi phí. Đổi lại, ưu điểm này cũng góp phần không nhỏ trong việc tối ưu cả quy trình vận chuyển.
2.4. Dịch vụ đi kèm xe
Ngoài chi phí trucking từ điểm đầu đến điểm cuối, mỗi loại xe tải hay xe container sẽ có chi phí phát sinh đi kèm như:
Xe tải: chi phí sang hàng tại cột mốc
Xe container:
- Phí thuê cont
- Phí nâng hạ cont
- Bến bãi / kiểm dịch/ biên phòng/ bảo hộ y tế

Xe Mekong Logistics đậu tại cửa khẩu chờ làm thủ tục xuất
Chi phí phát sinh không giống nhau và có thể tính dựa vào các yếu tố như: giao/nhận hàng trễ, thủ tục gặp vấn đề dẫn đến phát sinh về thời gian. Vì vậy, cần cân nhắc và tính toán các chi phí phát sinh để đưa ra quyết định lựa chọn loại xe hợp lý.
3. Yêu cầu đặc thù của hàng hóa
Đối với một số lô hàng bắt buộc phải dùng container vận chuyển như:
- Hàng vận chuyển đa phương thức: đường bộ, đường biển
- Hàng chuyển từ kho ngoại quan
- Hàng có tờ khai luồng đỏ, cần kiểm hóa (một số trường hợp đặc biệt có thể thay thế bằng xe tải thùng kín)
- v.v…
Đối với những trường hợp này, không có chuyện phải lăn tăn giữa xe tải hay xe container nữa, cứ tìm container mà đặt cho nhanh nhé!
Hy vọng một số thông tin trên có thể giúp bạn phần nào so sánh được ưu/ nhược điểm của xe tải và container để có sự lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Nếu bạn còn có những tiêu chí khác trong việc lựa chọn phương tiện vận tải, hãy chia sẻ thêm với chúng tôi nhé, Mekong Logistics luôn hoan nghênh và biết ơn những ý kiến đóng góp từ tất cả mọi người.
Mekong Logistics có hơn 10 năm kinh nghiệm dịch vụ vận chuyển hàng hóa tuyến Việt Nam – Campuchia. Hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn tận tình và cụ thể nhất nhé!
MEKONG LOGISTICS | CHUYÊN GIA LOGISTICS TUYẾN VIỆT NAM – CAMPUCHIA
☎️ Call center:
– Vietnam: [+84] 1900 636 944
– Cambodia: [+855] 0236 222 999
🌎 Website: www.mekonglogistics.vn / www.mkg.com.vn
MEKONG LOGISTICS SUPPLY CHAIN COMPANY LIMITED
🏢 99 Dao Duy Anh Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam
📩 Email: info@mkg.com.vn
📱 Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs
MEKONG LOGISTICS SUPPLY CHAIN COMPANY LIMITED (CAMBODIA)
🏢 313A, Street No.217, Sambuor Village Dangkao, Khan Dangkao, Phnom Penh, Cambodia
📩 Email: cambodia@mkg.com.vn
📱 Fanpage: www.facebook.com/MekongMultimodalLogistics