Chuỗi cung ứng của một công ty bắt đầu từ nhà máy sản xuất cho đến khi hàng hoá được giao đến tay khách hàng.
Chiến lược chuỗi cung ứng (Supply Chain Strategy) sẽ quyết định khi nào sản phẩm phải được chế tạo, vận chuyển đến các trung tâm phân phối và các kênh bán lẻ.
Đối với một chuỗi cung ứng kéo (pull supply chain), NHU CẦU THỰC TẾ từ khách hàng sẽ điều khiển cả quy trình này. Trong khi đó, với chiến lược đẩy (push strategies) cả quy trình sẽ được thực hiện dựa trên DỰ BÁO (forecast) VỀ NHU CẦU khách hàng.
Chiến lược Push và Pull đều hoạt động bên trong chuỗi cung ứng. Một chuỗi cung ứng điển hình sẽ bao gồm 5 bước sau:
- Sản phẩm sẽ bắt đầu từ nguyên vật liệu thô
- Các nhà sản xuất sẽ biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh
- Bước thứ 3 được thực hiện khi thành phẩm được giao đến các cơ sở phân phối
- Ở bước thứ 4, cơ sở phân phối sẽ đưa chúng đến tích trữ tại các cửa hàng bán lẻ
- Sản phẩm được giao đến tay người tiêu dùng

Chiến lược Đẩy và Kéo trong chuỗi cung ứng
1. Chiến lược đẩy (Push)
Theo Bonney và cộng sự (1999) với chiến lược đẩy này, luồng thông tin sẽ đi cùng hướng với quá trình cung cấp sản phẩm. Chiến lược đẩy sẽ đi theo chiều thuận, tức là dự báo được lượng và nhu cầu tiêu thụ và khả năng cung ứng được số lượng sản phẩm có thể sản xuất để xác định mức hàng hóa sản xuất ra, và lưu trữ sẵn trong kho hoặc đẩy sản phẩm ra thị trường.
Để thực hiện được điều này, thì chiến lược này căn cứ vào khả năng giới thiệu và PR cho sản phẩm như thế nào để kích thích người mua biết đến sản phẩm và có thêm nhu cầu mua sản phẩm đó.
Với chiến lược đẩy, thì nhà sản xuất có thể chủ động hơn trong việc cung cấp hàng hóa kịp thời vào thời điểm khách hàng đặt hàng, khi hàng hóa đã có sẵn trong kho, chỉ chờ việc vận chuyển, giao nhận.
Đây là nhóm chiến lược phù hợp với thực phẩm chế biến khi nhu cầu tiêu thụ không được chắc chắn.

Lựa chọn đẩy và kéo để quy trình trong chuỗi cung ứng hiệu quả
2. Chiến lược kéo (Pull)
Trái ngược với chiến lược kéo, không phải dự đoán trước kết quả, mà ngay khi có đơn đặt hàng thì khâu sản xuất mới bắt đầu tiến hành. Chính nhu cầu thực tế của khách hàng mới điều khiển chiến lược này hoạt động.
Khi áp dụng chiến lược này thì người sản xuất sẽ thụ động hơn khi cung cấp sản phẩm, tuy nhiên, với cách làm này sẽ giảm thiểu rủi ro trong trường hợp dư thừa hàng hóa, không thể bán, hay không có kho lưu trữ hàng hóa. Đồng thời hàng hóa được tung ra thị trường là những hàng hóa mới sản xuất, chất lượng tốt nhất.
3. Chiến lược Push/Pull và Pull/Push (Đẩy – kéo, Kéo – Đẩy)
Không có phương pháp tối ưu nào nhất bằng việc kết hợp cả hai chiến lược Push và Pull, để cần nhắc trong từng khâu.

Kết hợp cả Pull & Push
Chiến lược nửa đẩy hay còn gọi là đẩy – kéo: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy hàng từ kho chứa. Còn hàng trong kho sẽ được cung cấp theo một chu kỳ nhất định.
Chiến lược nửa kéo hay còn gọi là kéo – đẩy: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy sản phẩm từ kho, kho cũng được bổ sung sản phẩm ngay lập tức sau khi nhận đơn hàng. Chiến lược này có thể có nhiều mức độ, tương ứng với việc hàng nhập kho có thể xuất hiện tại các giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.
(Tổng hợp)